บทความวิชาการ

ปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการจัดการความรู้ในองค์การเพื่อการเรียนรู้ กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อกระบวนการในการจัดการความรู้ในขั้นตอนของการแสวงหาความรู้ การแบ่งปันความรู้และการนำความรู้ไปใช้ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาองค์การไปสู่การเป็นองค์การเพื่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบสอบถาม ‘LO Inventory and Change Readiness’ ออกแบบโดยผู้วิจัย และทำการเก็บรวมรวมข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 6 แห่งที่มีกำลังการผลิตรวมโดยประมาณ 89 % ของอุตสาหกรรมในประเทศ ได้แบบสอบถามสมบูรณ์รับคืน 429 ชุด คิดเป็น 45.54 % และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ปัจจัยด้วยโปรแกรมทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อกระบวนการจัดการความรู้ในองค์การเพื่อการเรียนรู้ คือ บทบาทของผู้นำ พนักงาน แหล่งความรู้ การฝึกอบรม ความเต็มใจที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมความรู้ การเข้าถึงข้อมูลความรู้ ทั้งนี้พบว่า คนหรือพนักงานเป็นปัจจัยสำคัญในทุก ๆ ขั้นตอนของกระบวนการจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนการพัฒนาไปสู่องค์การเพื่อการเรียนรู้ โดยพบว่าผู้นำจะต้องเป็นแบบอย่างในการแสวงหาความรู้ สนับสนุนการแบ่งปันความรู้และการนำความรู้ไปใช้ ขณะที่พนักงานจะต้องรับผิดชอบต่อตนเองในการเรียนรู้และเพิ่มทักษะใหม่ๆให้ทันสมัยอยู่เสมอ การแก้ไขปัญหาและการสร้างความคิดใหม่ๆในการทำงาน ขณะที่ปัจจัยแหล่งความรู้ การฝึกฝนอบรม ความเต็มใจที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมความรู้ การเข้าได้ถึงข้อมูลความรู้หรือระบบความจำขององค์การก็มี คนหรือพนักงานเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ

This research aims to study factors affecting knowledge management processes in a Learning Organization (LO) in the stage of knowledge acquisition, knowledge sharing and knowledge utilization. The questionnaire named ‘LO inventory and Change readiness’, designed by the author, is adapted and applied in this research. Data is collected through six automobile companies. The feedback forms are 429 sets which represent 45.54 % of the response rate. Factor Analysis is applied as a statistic tool in this research. Result of the research shows that factors affect knowledge management processes are leader’s role, employees; source of knowledge acquired; workplace training; willingness of being knowledge team; and accessible organizational memory system. Additionally, this research empathizes that the employee is one of the most important factors that enhance the knowledge management processes in LO. Either they are managers or leaders; s/he must be a role model in knowledge acquisition as well as supporting in knowledge sharing and utilization. Furthermore, employees should have self-responsibility in learning and acquire new skills, problem solving and work innovation. Additionally, source of knowledge acquire, workplace training, willingness of being knowledge team, and accessible organizational memory are all involve in ‘human or employees’ as one of the most important factors.


ชื่อผู้แต่ง : ยุรพร ศุทธรัตน์ (Yuraporn Sudharatna)
คำสำคัญ : กระบวนการจัดการความรู้ องค์การเพื่อการเรียนรู้ อุตสาหกรรมรถยนต์
ประเภท : บริหารธุรกิจ
พ.ศ. : 2558   ปีที่ : 55   ปีที่ : 1  

© 2015 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | National Institute of Development Administration. All rights reserved.
118 หมู่ที่ 3 ถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240 Tel: 0-2727-3000 Fax: 0-2375-8798 E-mail: prnida@nida.ac.th