ปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการจัดการความรู้ในองค์การเพื่อการเรียนรู้ กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อกระบวนการในการจัดการความรู้ในขั้นตอนของการแสวงหาความรู้ การแบ่งปันความรู้และการนำความรู้ไปใช้ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาองค์การไปสู่การเป็นองค์การเพื่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบสอบถาม ‘LO Inventory and Change Readiness’ ออกแบบโดยผู้วิจัย และทำการเก็บรวมรวมข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 6 แห่งที่มีกำลังการผลิตรวมโดยประมาณ 89 % ของอุตสาหกรรมในประเทศ ได้แบบสอบถามสมบูรณ์รับคืน 429 ชุด คิดเป็น 45.54 % และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ปัจจัยด้วยโปรแกรมทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อกระบวนการจัดการความรู้ในองค์การเพื่อการเรียนรู้ คือ บทบาทของผู้นำ พนักงาน แหล่งความรู้ การฝึกอบรม ความเต็มใจที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมความรู้ การเข้าถึงข้อมูลความรู้ ทั้งนี้พบว่า คนหรือพนักงานเป็นปัจจัยสำคัญในทุก ๆ ขั้นตอนของกระบวนการจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนการพัฒนาไปสู่องค์การเพื่อการเรียนรู้ โดยพบว่าผู้นำจะต้องเป็นแบบอย่างในการแสวงหาความรู้ สนับสนุนการแบ่งปันความรู้และการนำความรู้ไปใช้ ขณะที่พนักงานจะต้องรับผิดชอบต่อตนเองในการเรียนรู้และเพิ่มทักษะใหม่ๆให้ทันสมัยอยู่เสมอ การแก้ไขปัญหาและการสร้างความคิดใหม่ๆในการทำงาน ขณะที่ปัจจัยแหล่งความรู้ การฝึกฝนอบรม ความเต็มใจที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมความรู้ การเข้าได้ถึงข้อมูลความรู้หรือระบบความจำขององค์การก็มี คนหรือพนักงานเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ชื่อผู้แต่ง : ยุรพร ศุทธรัตน์ (Yuraporn Sudharatna) คำสำคัญ : กระบวนการจัดการความรู้ องค์การเพื่อการเรียนรู้ อุตสาหกรรมรถยนต์ ประเภท : บริหารธุรกิจ พ.ศ. : 2558 ปีที่ : 55 ปีที่ : 1 |