A DRIVE TO SCANDAL
กรณีศึกษานี้เป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับ บริษัท เอส.อี.ซี.ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ SECC ที่อธิบายตั้งแต่การเริ่มจดทะเบียนเป็นบริษัทนำเข้ารถยนต์เล็กๆ จนนำไปสู่การทุจริตทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย SECC เคยเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจด้านการนำเข้ายานยนต์ บริษัท SECC จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 และอีกสองปีต่อมานักลงทุนก็ต่างให้ความสนใจต่อหุ้นของบริษัทเป็นอย่างมากเมื่อบริษัท SECC ประกาศการเข้าร่วมเสนอราคาในโครงการรถเมล์เอ็นจีวีของภาครัฐด้วยมูลค่าของโครงการที่มากกว่า 62,600 ล้านบาท โดยที่บริษัท SECC จะทำการจัดหารถเมล์ 4,000 ให้แก่รัฐบาล ผลพ่วงจากข่าวนี้เองทำให้เกิดแรงผลักดันที่นักลงทุนจะหันมาเก็งกำไรในราคาหลักทรัพย์ SECC จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2556 ได้มีข่าวลือแพร่สะพัดในวงการเกี่ยวกับการหายตัวไปอย่างไร้รองรอยของนายสมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท SECC จนในเวลาต่อมาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำเป็นต้องประกาศเครื่องหมาย "SP" ห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ SECC
กรณีศึกษานี้ให้รายละเอียดการฉ้อโกงของบริษัทจดทะเบียนในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนพฤติกรรมการหลอกลวงและการกระทำผิดโดยกรรมการของบริษัทอันก่อให้เกิดผลกระทบกับบริษัทและราคาหลักทรัพย์ และเป็นสาเหตุของการตรวจพบความบกพร่องของระบบการกำกับดูแลและตรวจสอบภายใน ซึ่งสุดท้ายสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต) ก็ได้ดำเนินการเอาการผิดกับผู้บริหารและผู้สมรู้ร่วมคิดในประเด็นของการละเมิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ด้วย
ชื่อผู้แต่ง : Sid Suntrayuth คำสำคัญ : Listed Company in SET, Fraudulent, Agency theory and Corporate Governance ประเภท : Business Administration พ.ศ. : 2558 ปีที่ : 7 ปีที่ : 1 |