การหาจำนวนรถบรรทุกอ้อยที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานรถตัดอ้อย ด้วยการประยุกต์ใช้แบบจำลองสถานการณ์
การพัฒนาระบบการเก็บเกี่ยวและขนส่งอ้อยที่มีประสิทธิภาพถือเป็นเรื่องท้าท้ายและได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องในการหาแนวทางการจัดการที่จะส่งผลให้เกิดผลกำไรต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้น บทความนี้ได้ทำการศึกษาและสร้างแบบจำลองสถานการณ์ด้วยโปแกรมอารีน่าของกระบวนการตัดอ้อยด้วยรถตัดและทำการขนส่งอ้อยด้วยรถบรรทุก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถตัดอ้อย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันพบว่า รถบรรทุกที่ใช้ร่วมกับรถตัดอ้อยมีจำนวนไม่เหมาะสม ส่งผลให้รถตัดอ้อยมีเวลารอคอยที่หน้าแปลงสูง และรถตัดอ้อยทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาปัญหาโดยเน้นไปที่การหาจำนวนรถบรรทุกที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถตัดอ้อยและลดเวลารอคอยที่หน้าแปลงของรถตัดอ้อย โดยวิเคราะห์ข้อมูลของโรงงานน้ำตาลกรณีศึกษา พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาสำหรับการหาจำนวนรถบรรทุกที่เหมาะสมตลอดฤดูหีบอ้อย ซึ่งพบว่าแนวทางการเพิ่มจำนวนรถบรรทุกจากปัจจุบัน 11 คัน เป็น 26 คัน ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของรถตัดอ้อยเพิ่มขึ้น 66.54% ระยะเวลารอคอยที่หน้าแปลงของรถตัดอ้อยลดลงโดยเฉลี่ย 67.45% และนอกจากนี้ยังสามารถบริหารจัดสรรรถตัดอ้อยให้สามารถรองรับการตัดอ้อยได้จากเดิม 9,000 ตัน เป็น 14,562 ตัน ซึ่งทำให้ผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 4,077,037.20 บาท หรือคิดเป็น 60.59% ชื่อผู้แต่ง : ปาณิสรา นันดี วรญา เนื่องมัจฉา* และ อธิวัฒน์ บุญมี คำสำคัญ : การจำลองสถานการณ์, การเก็บเกี่ยวอ้อย, อ้อย ประเภท : การวิจัยดำเนินงาน พ.ศ. : 2561 ปีที่ : 6 ปีที่ : 1 |