การแก้ปัญหาการจัดสรรท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งมีลักษณะการเทียบท่าแบบผสมโดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์
ปัญหาการจัดสรรท่าเทียบเรือ (Berth Allocation Problem) เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของท่าเรือ การจัดสรรท่าเทียบเรือนั้นเป็นการกำหนดตำแหน่งและเวลาในการเทียบท่าให้กับเรือที่เข้ามารับบริการของท่าเรือ ในงานวิจัยนี้ได้พิจารณาท่าเทียบเรือที่มีหลายผู้ใช้ (Multi-User Container Terminals , MUT) โดยศึกษาการวางผังท่าเทียบเรือแบบผสม (Hybrid Layout) โดยพิจารณาลำดับในการเข้าเทียบท่าของเรือและมีวัตถุประสงค์เพื่อลดเวลารวมที่เรือเข้ามาเทียบท่า ทำการกำหนดปัญหาขึ้นมา 3 ขนาดได้แก่ ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ จากการหาคำตอบโดยการคำนวณแม่นตรง (Exact Solution) พบว่าปัญหาขนาดกลางบางปัญหาและขนาดใหญ่นั้นใช้เวลานานและได้คำตอบที่เหมะสม (Local Optimal Solutions) ชื่อผู้แต่ง : ณรงค์ธร พินทอง / คมกฤต เล็กสกุล คำสำคัญ : การจัดสรรท่าเทียบเรือ , ท่าเรียบเรือแบบผสม , ท่าเทียบเรือหลายผู้ใช้ ประเภท : การวิจัยดำเนินงาน พ.ศ. : 2558 ปีที่ : 3 ปีที่ : 2 |