บทความวิชาการ

การแก้ปัญหาการจัดสรรท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งมีลักษณะการเทียบท่าแบบผสมโดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์

ปัญหาการจัดสรรท่าเทียบเรือ (Berth Allocation Problem) เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของท่าเรือ การจัดสรรท่าเทียบเรือนั้นเป็นการกำหนดตำแหน่งและเวลาในการเทียบท่าให้กับเรือที่เข้ามารับบริการของท่าเรือ ในงานวิจัยนี้ได้พิจารณาท่าเทียบเรือที่มีหลายผู้ใช้ (Multi-User Container Terminals , MUT) โดยศึกษาการวางผังท่าเทียบเรือแบบผสม (Hybrid Layout) โดยพิจารณาลำดับในการเข้าเทียบท่าของเรือและมีวัตถุประสงค์เพื่อลดเวลารวมที่เรือเข้ามาเทียบท่า ทำการกำหนดปัญหาขึ้นมา 3 ขนาดได้แก่ ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ จากการหาคำตอบโดยการคำนวณแม่นตรง (Exact Solution) พบว่าปัญหาขนาดกลางบางปัญหาและขนาดใหญ่นั้นใช้เวลานานและได้คำตอบที่เหมะสม (Local Optimal Solutions)

Berth allocation problem is the key factor strongly affecting the port performance. Berth allocation generally deals with the berth space and service time assigned to the ships receiving service at the quay. This present research studied the Multi-User Container Terminals (MUT) with hybrid layout and investigated the service order of each ship with the major aim to minimize the total service time. The small, medium, and large problem instances were determined and then solved with the exact solutions method. The results indicated that some medium and large scale problems took long computational time to achieve local optimal solutions.


ชื่อผู้แต่ง : ณรงค์ธร พินทอง / คมกฤต เล็กสกุล
คำสำคัญ : การจัดสรรท่าเทียบเรือ , ท่าเรียบเรือแบบผสม , ท่าเทียบเรือหลายผู้ใช้
ประเภท : การวิจัยดำเนินงาน
พ.ศ. : 2558   ปีที่ : 3   ปีที่ : 2  

© 2015 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | National Institute of Development Administration. All rights reserved.
118 หมู่ที่ 3 ถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240 Tel: 0-2727-3000 Fax: 0-2375-8798 E-mail: prnida@nida.ac.th