บทความวิชาการ

พฤติกรรมการจัดการขยะของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนานาชาติเทร็ลล์ (Garbage Management Behavior of Secondary Students in Traill International School)

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)ปัจจัยส่วนบุคคล 2)พฤติกรรมการจัดการขยะ 3) ปัจจัยส่วนบุคคลของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนนานาชาติเทร็ลล์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการจัดการขยะ และ 4)แนวทางการปรับปรุงด้านการจัดการขยะของโรงเรียนนานาชาติเทร็ลล์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ )Survey Researchกลุ่มประชากรที่ทำการศึกษา คือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอน (ปลายโรงเรียนนานาชาติเทร็ลล์ โดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติพรรณนาที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน เพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับพฤติกรรมการจัดการขยะของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนนานาชาติเทร็ลล์ ผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมในการจัดการขยะของนักเรียนและแนวทางในการปรับปรุงด้านการจัดการขยะมีความสอดคล้องกัน เนื่องจากพฤติกรรมด้านการจัดการขยะของนักเรียนกลุ่มประชากรอยู่ในระดับตํ่า อโดยเมื่ พบว่า พฤติกรรมในการจัดการขยะของนักเรียนกลุ่มประชากรส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ทั้งสิ้น ซึ่งมีความสอดคล้องกับความคิดเห็นของนักเรียนต่อแนวทางในการปรับปรุงด้านการจัดการขยะของโรงเรียน โดยนักเรียนกลุ่มประชากรมีความคิดเห็นว่ามีเกณฑ์ที่ควรปรับปรุงอยู่ในระดับมาก อยู่ในเรื่องของการบังคับใช้กฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง/ๆ ของโรงเรียนในเรื่องการคัดแยกและการทิ้งขยะลงถังของนักเรียน และการกำหนดนโยบายของคณะผู้บริหารในด้านส่งเสริมการจัดการขยะในโรงเรียน ส่วนมีความคิดเห็นว่ามีเกณฑ์ที่ควรปรับปรุงอยู่ในระดับน้อย อยู่ในเรื่องของการติดป้ายประกาศและคำอธิบายในเรื่องของขยะรีไซเคิล แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนให้ความสำคัญในเรื่องของการนำขยะนำกลับมาใช้ใหม่ แต่นักเรียนกลุ่มประชากรยังขาดแรงจูงใจในการปฏิบัติ ในส่วนนี้ผู้ศึกษามีความคิดเห็นว่าควรกำหนดนโยบายและสร้างแรงจูงใจในเรื่องการของการนำขยะกลับมาใช้ใหม่เพื่อก่อให้เกิดพฤติกรรมในการจัดการขยะของนักเรียนให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

The study of “Garbage Management Behavior of Secondary Students in Traill International School”, the objectives of this study were to investigate 1 (the personal factors, 2 (the behavior of the garbage management, 3 (the personal factors of garbage management of secondary students in Traill International School that influence the behavior, and 4 (the ways to improve the garbage management of Traill International School. The study was the survey research. The population group for the study comprised 101 students in secondary of Traill International School, studied the data from questionnaires, analyzed by using a computer program for social science research. Descriptive statistics i.e., percentage, frequency, mean and standard deviation to describe information of the personal factors and behavior, while the inferential statistic to test the hypothesis were t – test, F – test and correlation to analyse the relation between the various factors and garbage management behavior of secondary students in Traill International School. The findings were summarized as follow: the behavior of garbage management of the population group was low level. The mean was 2.30, equivalent to 57.5 percent. When considering the above, then the garbage management behavior of the student was the majority of the garbage recycled which consistent with the student’s opinions on ways to improve the garbage management of the school. The population group’s opinion that there are criteria that should be improved at a high level in the matter of enforcing the rule/regulations and the separation and put the garbage into the bin. The policy of the management in the promotion of garbage management in the school which opinion improvement at a low level in terms of the notice and explanation of garbage recycling shows that the school focuses on the issue of garbage and recycling but the student still lack the motivation to practice. In this study, there are policies that create incentives for recycling to the cause of their behavior in garbage is considered satisfactory.


ชื่อผู้แต่ง : ปนัดดา รุจะศิริ (Panadda Rujasiri)
คำสำคัญ : พฤติกรรม, การจัดการ, ขยะ, Behavior, Garbage, Management
ประเภท : การจัดการสิ่งแวดล้อม
พ.ศ. : 2556   ปีที่ : 1   ปีที่ : 1  

© 2015 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | National Institute of Development Administration. All rights reserved.
118 หมู่ที่ 3 ถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240 Tel: 0-2727-3000 Fax: 0-2375-8798 E-mail: prnida@nida.ac.th