บทความวิชาการ

Causal Attributions of English Learning Success of Thai Students in an International University (ปัจจัยที่เป็นสาเหตุของความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชาวไทยในมหาวิทยาลัยนานาชาติ)

บทความวิจัยนี้ศึกษาปัจจัยที่เป็นสาเหตุของความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยชาวไทยซึ่งศึกษาในหลักสูตรนานาชาติจำนวน 329 คน กลุ่มตัวอย่างยังได้ประเมินตนเองด้วยว่าพวกเขาคิดว่าเป็นผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จหรือไม่ ณ ปัจจุบัน รวมถึงการประเมินความสำเร็จของตนเองในการเรียนภาษาอังกฤษในอนาคต โดยมีวิธีการใช้แบบสอบถามเชิงสำรวจและการสัมภาษณ์ติดตามผล การศึกษาวิจัยนี้พบว่าครูผู้สอน ความพยายามและบรรยากาศในห้องเรียนเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษมากกว่าปัจจัยอื่นๆ นอกจากนี้ยังพบความแตกต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่คิดว่าตนเองเป็นผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จและกลุ่มที่คิดว่าตนเองเป็นผู้เรียนที่ไม่ประสบความสำเร็จในด้านความพยายามและยุทธวิธีในการเรียนภาษาอังกฤษ ผลการศึกษานี้จะมีประโยชน์ในเรื่อง 1) การสร้างความสัมพันธ์ในการเรียนรู้เชิงบวกระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียน 2) การค่อยๆสอนให้ผู้เรียนซึมซับถึงความจำเป็นของความพยายามในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและ 3) การสร้างบรรยากาศในห้องเรียนที่ผ่อนคลายและเป็นมิตรที่ส่งเสริมและสนับสนุนในการเรียนภาษา

This research looks into attributional causes of success in learning English reported by 329 Thai university students in an international program. The participants also made an evaluation of themselves in respect of whether they think they were successful EFL learners thus far as well as for undertaking future tasks. With the survey questionnaire and the follow-up interview, the findings reveal that teachers, effort, and class atmosphere influenced their learning success more than other factors. There is a significant difference between students who think of themselves as ‘successful’ and those perceiving themselves as ‘unsuccessful’ in terms of effort and strategy in learning English. Implications from the study are directed to 1) creating positive learning relationships between teachers and students; 2) instilling in students the necessity of effort in learning English and 3) developing relaxed and friendly class atmosphere that enhances and supports language learning.


ชื่อผู้แต่ง : Sureepong Phothongsunan (สุรีย์พงศ์ โพธิ์ทองสุนันท์)
คำสำคัญ : attribution theory, self-evaluation, learning success, EFL (English as a foreign language)
ประเภท : ภาษาและการสื่อสาร
พ.ศ. : 2558   ปีที่ : 55   ปีที่ : 2  

© 2015 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | National Institute of Development Administration. All rights reserved.
118 หมู่ที่ 3 ถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240 Tel: 0-2727-3000 Fax: 0-2375-8798 E-mail: prnida@nida.ac.th