Causal Attributions of English Learning Success of Thai Students in an International University (ปัจจัยที่เป็นสาเหตุของความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชาวไทยในมหาวิทยาลัยนานาชาติ)
บทความวิจัยนี้ศึกษาปัจจัยที่เป็นสาเหตุของความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยชาวไทยซึ่งศึกษาในหลักสูตรนานาชาติจำนวน 329 คน กลุ่มตัวอย่างยังได้ประเมินตนเองด้วยว่าพวกเขาคิดว่าเป็นผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จหรือไม่ ณ ปัจจุบัน รวมถึงการประเมินความสำเร็จของตนเองในการเรียนภาษาอังกฤษในอนาคต โดยมีวิธีการใช้แบบสอบถามเชิงสำรวจและการสัมภาษณ์ติดตามผล การศึกษาวิจัยนี้พบว่าครูผู้สอน ความพยายามและบรรยากาศในห้องเรียนเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษมากกว่าปัจจัยอื่นๆ นอกจากนี้ยังพบความแตกต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่คิดว่าตนเองเป็นผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จและกลุ่มที่คิดว่าตนเองเป็นผู้เรียนที่ไม่ประสบความสำเร็จในด้านความพยายามและยุทธวิธีในการเรียนภาษาอังกฤษ ผลการศึกษานี้จะมีประโยชน์ในเรื่อง 1) การสร้างความสัมพันธ์ในการเรียนรู้เชิงบวกระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียน 2) การค่อยๆสอนให้ผู้เรียนซึมซับถึงความจำเป็นของความพยายามในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและ 3) การสร้างบรรยากาศในห้องเรียนที่ผ่อนคลายและเป็นมิตรที่ส่งเสริมและสนับสนุนในการเรียนภาษา ชื่อผู้แต่ง : Sureepong Phothongsunan (สุรีย์พงศ์ โพธิ์ทองสุนันท์) คำสำคัญ : attribution theory, self-evaluation, learning success, EFL (English as a foreign language) ประเภท : ภาษาและการสื่อสาร พ.ศ. : 2558 ปีที่ : 55 ปีที่ : 2 |