การหาค่าที่เหมาะสมที่สุดในการจัดตารางเวลารถไฟในระบบรางเดี่ยว
การจัดตารางเวลารถไฟนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากอย่างหนึ่ง ในการที่จะจัดให้รถไฟเคลื่อนที่จากต้นทางไปยังจุดปลายทาง บนระบบรางอันซับซ้อน โดยให้เกิดความล่าช้าน้อยที่สุด แต่โดยส่วนมากแล้วปัญหาของความล่าช้าจะเกิดจากปัญหาคอขวด ซึ่งจะสามารถพบได้บ่อยในระบบรางประเภทรางเดี่ยว ในบทความนี้จึงได้สร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ เพื่อที่จะหาค่าที่เหมาะสมที่สุดในการจัดตารางเวลารถไฟในระบบรางเดี่ยว แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นมานั้นมีเป้าหมายเพื่อที่จะหาระยะเวลาเดินทางที่น้อยที่สุด ในขณะที่คำตอบสามารถทำให้สมการเงื่อนไขเป็นจริงได้ทุกประการ เช่น รถไฟจะต้องเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่อง, รถไฟจะต้องไม่เกิดการสวนกันระหว่างรางเดี่ยว และ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง บนแทร็กย่อยใดๆนั้นสามารถรองรับรถไฟได้เพียงหนึ่งขบวนเท่านั้น เป็นต้น ผลลัพธ์ที่ได้มาจากแบบจำลองทางคณิตศาสตร์มานั้นจะแสดงในรูปแบบของตารางเวลาที่รถไฟทุกขบวนจะเข้าสู่แต่ละสถานี และ ผลลัพธ์นั้นจะถูกสร้างเป็นแผนภาพ โดยการพล๊อตระหว่างระยะทางและเวลา เพื่อที่จะได้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น วิธีนี้ไม่เพียงแต่จะคำนวณคำตอบออกมาในเวลาที่สามารถยอมรับได้ แต่จะรวดเร็วกว่าวิธีเดิมเป็นอย่างมาก และ ค่าตารางเวลาที่ได้จากการหาค่าที่เหมาะสมที่สุดจะสามารถทำให้กระบวนการจัดตารางเวลารถไฟมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย ชื่อผู้แต่ง : กรณ์พงษ์ อึงสถิตย์ถาวร อรรถพล สมุทคุปติ์ คำสำคัญ : การจัดตารางเวลา, รถไฟ, แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ประเภท : การวิจัยดำเนินงาน พ.ศ. : 2557 ปีที่ : 2 ปีที่ : 1 |